Các khái niệm Quản lý nhà hàng

Các điểm kinh doanh ẩm thực có thể được quản lý bằng ba cách:

Chủ sở hữu điều hành: Chủ sở hữu điều hành điểm kinh doanh mà không cần sự trợ giúp hay lời khuyên của các nhà tư vấn. Hình thức quản lý độc lập này phổ biến đối với các điểm kinh doanh ẩm thực nhỏ lẻ.

Hợp đồng quản lý: Một hợp đồng quản lý được lập ra khi có sự thỏa thuận giữa một bên là công ty quản lý hay nhóm người để thay mặt chủ sở hữu thực hiện việc điều hành kinh doanh và nhận phí quản lý. Phí quản lý có thể được chi trả bằng một khoản tiền cố định được thanh toán vào cuối tháng; bằng phần trăm của tổng doanh số bán hàng do công việc điều hành tạo ra; bằng phần trăm của lãi gộp hay lãi ròng; hoặc kết hợp các phương pháp trên.

Nhượng quyền kinh doanh: nhượng quyền kinh doanh là phương pháp phổ biến để bắt đầu điều hành một công việc kinh doanh. Trong công nghiệp ẩm thực, các nhượng quyền kinh doanh quốc tế nổi tiếng bao gồm Mc Donald’s, Kentucky Fried Chicken, Starbucks Coffee, The coffee bean, A & W, Pizza hut, Hard Rock Café, and Planet Hollywood. Trong thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh, người sở hữu nhượng quyền bán cho người mua nhượng quyền được sử dụng thương hiệu hoặc tên thương mại của mình và đồng thời cung cấp ba dịch vụ tổng quát: 1) Các phương thức hoạt động của cửa hàng như tổ chức, vận hành, công nghệ quản lý và huấn luyện nhân viên. 2) Hỗ trợ kỹ thuật về chế biến món ăn, pha chế thức uống, thiết kế, xây dựng và mua sắm các vật dụng, vật phẩm. 3) Marketing và khuyến thị như phân tích thị trường, phân tích sự cạnh tranh, phân tích địa điểm và xác định khách hàng mục tiêu.

Các nghĩa vụ của người mua  nhượng quyền kinh doanh: Để đáp lại những dịch vụ do người sở hữu nhượng quyền kinh doanh cung cấp người mua nhượng quyền kinh doanh, cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hệ thống cửa hàng. Hai loại tiêu chuẩn cần phải đáp ứng là: 1) Tiêu chuẩn cụ thể đối với các cơ sở của người mua nhượng quyền như sức chứa, loại chỗ ngồi, định lượng món ăn, thức uống, vật dụng, tiện nghi vệ sinh, bãi đậu xe, giờ hoạt động hình thức giải trí, tỷ lệ giữa nhân viên và khách hàng. 2) Các tiêu chuẩn như sự sạch sẽ, lịch thiệp của nhân viên, chất lượng phục vụ, giá cả và định rõ việc sử dụng các biểu tượng của hệ thống. Nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn này, thì chủ sở hữu nhượng quyền kinh doanh sẽ không đồng ý cho tiếp tục hoạt động vì danh tiếng của hệ thống có thể chịu ảnh hưởng bất lợi. Nhằm đảm bảo việc chấp hành tất cả các tiêu chuẩn này, người sở hữu nhượng quyền kinh doanh luôn thuê các kiểm tra viên đến đánh giá hoạt động của từng của hàng nhượng quyền theo định kỳ. Mặc dù trách nhiệm chính của các kiểm tra viên là đảm bảo thực hiện theo các tiêu chuẩn của người sở hữu nhượng quyền kinh doanh, nhưng họ cũng đưa ra các lời khuyên và tư vấn hỗ trợ cho người điều hành các phương pháp để cải tiến hoạt động.

Các chi phí và phí nhượng quyền: Trong hầu hết các thỏa thuận nhượng quyền, thì phí nhượng có thể được thanh toán bằng các phương thức sau:

  • Trước tiên, một khoảng phí gia nhập không hoàn toàn lại nếu hợp đồng được chấp dứt do các hành động hay các sự vi phạm của người mua nhượng quyền kinh doanh gây ra..
  • Lệ phí bản quyền từ 4% đến 7% tổng doanh số bán hàng.
  • Lệ phí quảng cáo chung cho cả hệ thống từ 1% đến 3% tổng doanh số bán hàng.

Nghĩa Nhân

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *