Công nghệ số buộc ngành khách sạn phải tái cấu trúc

Mặc dù thị trường du lịch toàn cầu đang phát triển và số lượng đặt phòng trực tuyến tiếp tục gia tăng nhưng sự rủi ro không hề nhỏ do các nguồn lực kinh doanh đầy sáng tạo khác đe dọa.

Đặt phòng trực tuyến đang là xu hướng

Theo Hãng Nghiên cứu thị trường PhoCusWright, các khách sạn cần phải có ‘chiến lược phòng thủ’ mới nếu không sẽ không kịp xoay chuyển tình hình khi mà không chỉ lĩnh vực khách sạn, một loạt lĩnh vực kinh doanh khác như âm nhạc, ô tô cũng không nằm ngoài xu thế này.

Mối đe dọa chủ yếu là do xu hướng công nghệ đang nổi lên làm thay đổi các phương thức kinh doanh truyền thống. Những thay đổi này đã góp phần làm tăng số lượng người du lịch lẫn sức mua. Cũng theo thống kê của PhoCusWright, thị trường du lịch toàn cầu đã chứng kiến khối lượng đặt phòng trực tuyến kỷ lục, lên đến 1,3 triệu tỷ lượt trong năm 2014. Và trong 4 năm tới sẽ có thêm 206 tỷ lượt đặt phòng, mà 2/3 trong số đó đến từ các nước đang phát triển hoặc mới nổi.

Theo ông Douglas Quinby, Phó Chủ tịch Hãng Nghiên cứu thị trường PhoCusWright, đặt phòng trực tuyến ngày càng tăng và đạt doanh thu gần 500 tỷ USD/năm.

Từ năm 2005 đến nay đã có 905 công ty đặt phòng trực tuyến ra đời với 9 tỷ USD đầu tư. Một nửa con số đó chỉ mới hình thành trong vòng 2 năm trở lại đây.

Trong vòng vài năm đến, theo PhoCusWright, ngành công nghiệp du lịch không thể không tái cấu trúc khi mà sự phổ biến của thiết bị di động đang làm dịch chuyển hành vi mua sắm. Khách hàng sẽ có điều kiện ‘soi kỹ’ món hàng, ở đây có thể hiểu là khách sạn, trước khi có quyết định chọn phòng. Các khách sạn buộc phải hoạt động thật minh bạch, đảm bảo nhiều tiêu chuẩn dịch vụ thật tốt và không thể kinh doanh theo hướng ‘chặt chém’ và phải đầu tư nhiều ứng dụng cho thiết bị di động nhằm tạo điều kiện cho khách dễ dàng đăng ký phòng trực tiếp với mình, nếu không muốn bị các đại lý du lịch trực tuyến ‘hớt tay trên’.

Đặt phòng trực tuyến là không còn sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người mà thông qua máy tính, đường truyền, Internet và các ứng dụng thanh toán. Hãy nhìn cách cạnh tranh ‘vô hình’ của các đại lý trực tuyến đang lấy dần khách của khách sạn để ‘cảnh giác’, nếu không, các chủ khách sạn tiếp tục bị bất ngờ và bị động đối phó với ngày càng nhiều sự sáng tạo của phương thức kinh doanh mới.

Khách hưởng lợi

Khách càng được hưởng lợi khi cách cạnh tranh của ngành công nghiệp khách sạn ngày càng khác lạ. Thế giới di động cho phép khách ngày càng thoải mái trong quá trình du lịch, lưu trú. Vậy khách sạn càng phải tích cực cung cấp cho khách nhiều ứng dụng độc đáo trong quá trình khách lưu trú để tạo sự thích thú, thuận tiện, và tất nhiên sẽ tác động đến doanh thu.

Đây không còn là hiện tượng mới vì nó ngày càng gây sức ép đến kinh doanh của ngành công nghiệp du lịch và khách sạn. Những cái tên Airbnb, HomeAway đang đẩy các khách sạn trên thế giới vào thế kinh doanh bị động chỉ với cách thức đơn giản là kết nối nhu cầu lưu trú của du khách với nhu cầu cho thuê nhà của dân địa phương, giá rẻ hơn nhiều lần ở khách sạn và đem đến những trải nghiệm thú vị được cận cảnh cuộc sống của người dân bản địa.

Tuy nhiên, theo ông Quinby, các trang chia sẻ đang trong giai đoạn kinh doanh trứng nước vì chưa thể thách thức được điểm chính mà ngành kinh doanh khách sạn đem đến, đó là các tiêu chuẩn dịch vụ.

Khách du lịch đang được chia ra ba nhóm, gồm du khách đến từ những thị trường mới nổi, thế hệ khách baby bombers (những người sinh ra trong những năm 1946 – 1964) và khách millennial. Ba loại khách này đang buộc các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn phải cải tiến thường xuyên sản phẩm, dịch vụ.

Mặc dù khách millennial du lịch nhiều hơn các phân khúc khách còn lại, nhưng lượng chi tiêu ít hơn. Nhưng các đại lý du lịch và khách sạn không thể lờ họ vì họ là thế hệ của công nghệ số, góp phần chuyển dịch toàn bộ nền tảng kinh doanh truyền thống của ngành khách sạn và ngành du lịch.

Một phân khúc khách khác không thể bỏ qua chính là khách Trung Quốc, là thị trường du lịch lớn thứ hai trên thế giới, đem lại doanh thu 107 tỷ USD với 256 triệu lượt khách du lịch hằng năm.

Thiên Thảo (amthuckhachsan.com.vn)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *