Nếu muốn kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

Mua nhượng quyền trong lĩnh vực nhà hàng được ca ngợi nhiều về tính an toàn, thành công nhanh mà không mấy ai để ý mặt trái của nó.

Ông Joel Libava, một chuyên gia tư vấn nhượng quyền và là Giám đốc Thefranchiseking.com, nhận xét: ‘Nhiều người cảm thấy thành công dễ vì tin rằng mua nhượng quyền tức là đã được ‘cài đặt’ sẵn mọi thứ và đã qua thử thách khi cọ xát với sự khắc nghiệt của thị trường. Nhưng thực tế, sự thất bại của những nhà hàng nhượng quyền không hề thua kém những nhà hàng đơn tự thành lập’.

Để không thất bại khi mua một thương hiệu nhượng quyền, bạn cần chú ý tránh những lỗi sau:

Đừng rơi vào bẫy quảng cáo

Các nhà nhượng quyền thường phô trương lợi nhuận làm cho những người mua nhượng quyền thương hiệu tiềm năng ‘lóa mắt’ mà lờ đi những khiếm khuyết đằng sau. Dựa vào tâm lý người mua nhượng quyền thường cho rằng, bán nhượng quyền tức thương hiệu ấy đã thành công trên thương trường. Nhưng thực tế thì kinh doanh nhà hàng, dù là mua nhượng quyền, vẫn luôn có rủi ro như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác. Điều này có thể đo lường qua các con số. Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hoa Kỳ chỉ ra, có 3,4% món vay ngân hàng không trả được thuộc về những người kinh doanh nhượng quyền, trong khi chỉ có 2,8% món vay ngân hàng không trả được là của người kinh doanh độc lập trong cùng lĩnh vực nhà hàng.

Đừng quên tham khảo ý kiến người đi trước

Về nguyên tắc, người nhượng quyền phải đưa danh sách những người đã nhận nhượng quyền cho người muốn mua nhượng quyền tham khảo. Bản danh sách này có số điện thoại, địa chỉ, vị trí các nhà hàng nhận nhượng quyền đang tồn tại. Một sai lầm của người dự định mua nhượng quyền là không tham khảo những người đã nhận nhượng quyền trong hệ thống về việc kinh doanh. Theo ông Geoff Batchelder, CEO Compass Franchise Group, ‘Bạn nên nói chuyện với càng nhiều người đã mua nhượng quyền một thương hiệu nhà hàng càng tốt để hiểu về mô hình kinh doanh. Bạn cần đặt các câu hỏi trọng tâm, như ‘Mất bao nhiêu thời gian thì ông (bà) có lợi nhuận?’, ‘Mất bao lâu thì ông (bà) có doanh thu đủ bù chi phí?’,…

Đừng quên quỹ tiền mặt

Có rất nhiều khoản chi phí một khi bạn mua thương hiệu nhượng quyền. Đừng cho rằng sẽ có lợi nhuận ngay khi khai trương nhà hàng vì mô hình kinh doanh nào cũng có khả năng rủi ro tài chính. Có người bỏ ra vài trăm nghìn USD để mua thương hiệu nhượng quyền nhưng lại không có khoản vốn dự phòng nào cho hoạt động nhà hàng. Nếu không có đủ tiền mặt dự trữ cho hoạt động năm đầu tiên, đặc biệt là dành cho các khoản biến phí thì rủi ro của nhà hàng nhượng quyền càng lớn.

Đừng quên xem xét ‘chiến lược thoát thân’

Trước khi quyết định mua một thương hiệu nhượng quyền nào đó, phải chắc chắn rằng bạn hiểu hết các điều khoản hợp đồng về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Chẳng hạn, nếu bạn đóng cửa nhà hàng nhượng quyền trước cam kết ghi trong hợp đồng thì phải xem các điều khoản phạt, phí, hợp đồng thuê nhà, khoản nợ còn… Phải dự tính trước những điều này trước khi đặt bút ký.

Đầu tư vào nhượng quyền là sự cam kết chặt chẽ. Bạn không thể làm theo sự tùy thích. Mọi hành động của bạn đều được nhà nhượng quyền giám sát chặt chẽ. Nếu đã đầu tư vài trăm ngàn USD để mua thương hiệu nhượng quyền thì đừng tiết kiệm vài ngàn USD để thuê luật sư có kinh nghiệm tư vấn hợp đồng nhượng quyền. Trong trường hợp nghi ngại, hãy hợp tác với một chuyên gia tư vấn trung gian để có những phân tích hữu ích.

Đừng bỏ qua thực tế thị trường

Nhiều người mua nhượng quyền thường cố gắng tìm kiếm những thương hiệu nhượng quyền phù hợp và nổi tiếng mà quên mất nền tảng kinh doanh đó có khả năng thành công hay không. Một thương hiệu nhượng quyền chỉ thành công nếu đáp ứng được nhu cầu của thị trường, chứ không phải là những quảng cáo cường điệu hay cơ sở hạ tầng hoành tráng.

Cũng có nhiều thương hiệu nhượng quyền nỗ lực giúp người mua nhượng quyền thành công, nhưng phải nhớ rằng họ sẽ luôn bảo vệ lợi ích của họ trước khi giúp bạn. Hãy cẩn trọng với những thương hiệu nhượng quyền từ chối cung cấp dữ liệu tài chính.

Nếu bạn là một nhà kinh doanh sáng tạo thì mô hình nhượng quyền là không phù hợp, vì sẽ không có khoảng trống sáng tạo nào cho sản phẩm mới, dịch vụ mới hay điều chỉnh kinh doanh theo ý muốn của mình.

Thiên Thảo (Ẩm thực khách sạn)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *