Nhà hàng với những thách thức về nhân sự

Để đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ tốt tại nhà hàng, điều đầu tiên là phải có nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đào tạo nhân viên là một thử thách, đặc biệt khi họ phải vừa làm vừa học việc. Có 5 thách thức mà chủ hàng phải đối mặt để cho “ra lò” những nhân viên được việc.

1. Không có thời gian

Môi trường nhà hàng luôn bận rộn và chịu áp lực thời gian phục vụ thực khách. Mọi người đều có công việc nên để có đủ thời gian đào tạo cho nhân viên mới quả là rất khó.

Lời khuyên:

  • Hãy tuyển nhân viên có nền tảng kiến thức căn bản.
  • Bố trí người giỏi nhất ở các bộ phận của nhà hàng để huấn luyện nhân viên mới. Điều này cho phép kiến thức truyền đạt đến nhân viên một cách nhanh chóng, hữu hiệu và thực tế.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bỏ thời gian huấn luyện cho nhân viên chỉ đem lại các lợi ích thiết thực, như nhân viên sẽ có phong cách làm việc chuyên nghiệp, cải thiện năng suất và kết quả là lợi nhuận của nhà hàng gia tăng.

2. Tỉ lệ thay đổi nhân sự cao

Nhân sự nhà hàng thường không ổn định, việc thay đổi người thường diễn ra. Nguyên nhân có thể là môi trường làm việc, tiền lương, cách cư xử của quản lý,… Dù bất kỳ lý do nào, thì nhân viên mới vào cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn nhà hàng đề ra. Vì thế phải liên tục đào tạo nhân viên mới để nhà hàng hoạt động suôn sẻ.

Lời khuyên:

  • Luôn tạo điều kiện và thời gian đào tạo cho nhân viên.
  •  Xây dựng chính sách đào tạo thiết thực và buộc mọi người phải thực thi.
  • Việc đào tạo được xác định là công việc cốt lõi để hỗ trợ kinh doanh. Với mục đích này, những người có trách nhiệm không thể lơ là việc đào tạo nhân viên mới.
  • Vì việc hoàn thiện kỹ năng phục thuộc rất lớn đến quyết định tuyển dụng nên mọi nhân viên chắc chắn sẽ có trách nhiệm và hợp tác cao trong việc đào tạo.

3. Ưu tiên cho thông tin

Khi tiếp nhận nhân viên mới, sẽ có nhiều vấn đề cần phải thông báo, truyền đạt cho họ. Quá nhiều thông tin cho người mới vốn chưa biết nhiều về môi trường làm việc sẽ khiến họ dễ bối rối và thoái chí. Đưa ra thông tin cơ bản nào cho nhân viên mới học hỏi quả là không dễ

Lời khuyên:

  • Chương trình đào tạo tập trung vào các vấn đề cốt lõi nhất của nhà hàng.
  • Nhấn mạnh đến phương pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng.
  • Giải thích công dụng và cách sử dụng các trang thiết bị bếp, máy móc các loại và cách tránh bị ngã, trượt trong quá trình phục vụ.
  • Giải thích quy trình cho các tình huống khẩn cấp như cháy, cướp.
  • Luôn đưa ra những giải thích cụ thể để nhấn mạnh tại sao phải học an toàn về thực phẩm và thiết bị.

4. Nhân viên thiếu kinh nghiệm

Nhà hàng thường phải tuyển nhân viên trẻ, chưa có kinh nghiệm, hay thậm chí là lần đầu tiên những người ấy đi làm. Do đó, đào tạo là cách để nhân viên học được các kỹ năng và nhanh chóng thích nghi môi trường làm việc.

Lời khuyên:

  • Định hướng công việc cho nhân viên thông qua việc giải thích mục đích, ý nghĩa, vai trò mà họ phải đảm nhận.
  • Nhà hàng cử ra các nhân viên có kinh nghiệm thị phạm các việc mà nhân viên mới phải đảm nhận. Những người này phải có thái độ chia sẻ chân thành với người mới và dìu dắt họ trong công việc.
  • Đừng cho rằng đào tạo một hai ngày là đủ mà phải giúp đỡ nhân viên mới liên tục để họ nắm bắt công việc một cách chuyên nghiệp.

5. Các cách dạy nhân viên mới

Đây là điều khó cho các nhà đào tạo vì nhiều người chỉ học tốt khi trình bày bằng hình ảnh và lý thuyết nhưng người khác phải thị phạm thực tế họ mới nắm được vấn đề. Ai cũng biết, nhà hàng phải tập trung vào việc kinh doanh nên khó đảm bảo thời gian để thực hiện nhiều cách dạy.

Lời khuyên:

  • Phân học viên theo từng cách dạy khác nhau. Chẳng hạn, nhóm học viên chỉ cần học lý thuyết có hình ảnh minh họa, nhóm khác thì thực hành bằng công việc cụ thể.
  • Trước hết, hãy nói cho học viên cách làm, sau đó hướng dẫn từng bước làm như thế nào. Cuối cùng cho họ thực hành dưới sự giám sát của người có trách nhiệm.
  • Đặc cách nhân viên có nhiều thời gian luyện tập cho công việc.
  • Nên đào tạo với thái độ vui vẻ, tạo nhiều trò chơi để tăng tính hấp dẫn cho bài học.

Thiên Thảo (Ẩm Thực Khách Sạn)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *